Thực hiện bởi Daniel Eagan cho tờ The Filmmaker Magazine, chuyển ngữ bởi All About Movies
Vào hồi đầu giờ chiều nay (theo giờ địa phương), Ban tổ chức của Liên hoan phim Venice đã công bố những phim tham dự và tranh giải tại liên hoan phim năm nay. Đáng chú ý, nhiều đạo diễn và diễn viên nổi tiếng như Angelina Jolie, Daniel Craig, Todd Phillips, Pedro Almodóvar, Tilda Swinton,... tham gia tranh tài ở hạng mục tranh giải chính của liên hoan phim.
Trong năm nay, Việt Nam chúng ta có đến tận 3 phim đều được góp mặt và tranh giải tại 3 liên hoan phim hàng đầu thế giới:
Phỏng vấn với nghệ sĩ Phương Pipou Nguyễn về tác phẩm "𝐓𝐇𝐄 𝐁𝐎𝐘 𝐖𝐇𝐎 𝐂𝐇𝐄𝐀𝐓𝐄𝐃 𝐃𝐄𝐀𝐓𝐇" (Cậu Bé Đánh Lừa Thần Chết)
Vào năm 1966 – tức 4 năm sau khi tác phẩm đầu tay Ivan’s Childhood ra mắt, Andrei Tarkovsky đã một lần nữa làm rung động cả trời đông Moscow buốt giá bằng bộ phim thứ hai với tựa đề Andrei Rublev. Trải qua hơn 5 thập kỷ, dư âm từ kiệt tác năm ấy vẫn vang vọng trong trái tim những người yêu điện ảnh. Theo chân cuộc đời danh hoạ kiệt xuất Andrei Rublev, Tarkovsky đã làm hiện lên cả một bức tranh kiêu hùng, khốc liệt của nước Nga thời Trung cổ, đồng thời gửi gắm những dòng chiêm nghiệm, suy tư về nghệ thuật, đức tin cùng lòng vị tha, can đảm.\ \ Andrei Rublev là một trong những họa sĩ Nga thời Trung cổ vĩ đại nhất đã vẽ nên các linh ảnh và bích họa Chính thống giáo Đông phương. Với cốt truyện xoay quanh cuộc đời vị danh hoạ xuất chúng bôn ba giữa vòng xoáy lịch sử, thời đại, đạo diễn Tarkovsky đã dẫn người xem đến kho tàng nội tâm cùng những suy tư, sầu muộn, khủng hoảng của người nghệ sĩ. Thông qua hình tượng Andrei Rublev, ta có thể hình dung về một người nghệ sĩ chân chính, một hiền trí minh triết đi tìm cái thiêng liêng, cao thượng, tận hiến vì nghệ thuật, vì nhân loại, nhưng đồng thời phải phụng sự một giáo hội mục ruỗng, bọn quý tộc tham lam và những con dân vô minh, lầm than, bất hạnh. Rublev đấu tranh để bảo vệ cho đức tin, bảo vệ cho nghệ thuật, cho cái đẹp, theo ý nghĩa thanh khiết, vẹn toàn nhất của chúng.
Nhân kỷ niệm 106 năm ngày sinh của Ingmar Bergman, mình xin trích lời nhận xét của các vị đạo diễn nổi tiếng về ông 🇸🇪
Danh sách được các admin của All About Movies bình chọn dựa theo gu cá nhân, nhưng được chia đều theo từng thập kỷ, bắt đầu từ thập niên 1920 đến thập niên 2020.
Là một trong những nhân vật cốt yếu của trào lưu Làn Sóng Pháp, cái tên Jean Luc-Godard vốn dĩ đã quá quen thuộc đối với những tín đồ điện ảnh. Bản chất là một nhà phê bình cho tờ Cahiers Du Cinema cùng những người đồng nghiệp góp phần tạo nên trào lưu làn sóng mới với ông, Godard vẫn tiếp tục có những công cuộc nghiên cứu lý luận với các cách thức để thực hành với hình ảnh động trong suốt hơn 60 năm tuổi nghề ông là một nhà làm phim.
* Tựa đề gốc: Superstar: The Karen Carpenter Story * Tựa đề Việt: Siêu sao - Câu Chuyện của Karen Carpenter * Đạo diễn: Todd Haynes * Năm sản xuất: 1987 * Quốc gia: Hoa Kỳ * Thời lượng: 43 phút
Giống như nhân vật Antoine Doinel trong The 400 Blows, Jean-Pierre Léaud khi ấy cũng là cậu thiếu niên u sầu, nổi loạn với mối quan hệ phức tạp và không mấy thuận hoà với cha mẹ. Để quay bộ phim ở Paris xa xôi, cậu đã rời khỏi ngôi trường nội trú của mình để sinh hoạt cùng cả đoàn làm phim, nhưng sự xáo trộn này dần kéo theo nhiều rắc rối.
Chuyển ngữ bởi All About Movies từ bài viết "Sexism in the French New Wave" của Jonathan Rosenbaum được đăng trên tờ Film Quarterly (số mùa xuân 2009)
Được cải biên từ chuyện cổ tích dân gian của các dân tộc du mục ở Đông Âu, Son of The White Mare là một tác phẩm điện ảnh mang nhiều biểu hiện của nghệ thuật psychedlic arts được thực hiện vô cùng kỳ công và đầy mê hoặc, là một trong những tuyệt tác hoạt họa của nền điện ảnh thế giới không chỉ bởi tính mỹ thuật mà còn bởi tư tưởng văn hóa của nó.
Kỷ vật đôi khi không chỉ là một sự vật theo nghĩa đen. Nó còn là một thứ mà ta không thể cầm nắm được, nó chỉ xuất hiện trong trí nhớ, trong cảm xúc của chúng ta. Đúng với dòng mô tả như trên, 2 phần của The Souvenir (ra mắt lần lượt vào năm 2019 và 2021) là một bộ phim theo phong cách bán tự truyện, kể lại những hành trang, ký ức và kỷ niệm trong những năm tháng tuổi trẻ của chính nữ đạo diễn của phim, Joanna Hogg.
Trong nhật ký của mình, ngoài những câu chuyện về cuộc sống ở Tây Âu, việc làm phim ở Liên Xô, hay đời thường như chuyện đi chợ, thì Tarkovsky còn viết rất nhiều về các bộ phim ông mới xem vì thời ấy chưa có Letterboxd. All About Movies chỉ trích lại một số bộ phim, đạo diễn nổi tiếng nhưng không được lòng Tarkovsky:
Trích: Cuộc phỏng vấn giữa Jonas Mekas và tờ báo 3AM, thực hiện năm 2005
**Bởi Vì Thấu Hiểu, Cho Nên Từ Bi**
Chuyển ngữ bởi All About Movies từ bài viết "Criticism on Film" được đăng trên tờ Sight & Sound (ấn bản mùa đông năm 1990/1991)
Những ngày chuẩn bị làm bộ phim truyện về đề tài lịch sử Đêm hội Long trì, điều khó khăn nhất không phải là phải dựng lên những cung Vua, phủ Chúa mà là diễn viên. Ai đóng Tĩnh đô Vương Trịnh Sâm? Ai đóng Tuyên phi Đặng Thị Huệ? Cái khó của các diễn viên đóng các nhân vật Vua Chúa, Cung phi, Hoàng hậu, các tầng lớp phong kiến quý tộc, ngoài tài năng diễn xuất, còn cần cái hình, cái dáng làm cho người xem có thể tin được. Cứ nghĩ rằng những "típ" nhân vật này phải dựa vào các nghệ sĩ sân khấu như tuồng, chèo... nhưng thật không đơn giản. Cách diễn mang tính hình thức, ước lệ, cường điệu, những nét đặc trưng của nghệ thuật tuồng, chèo chỉ có thể được phát huy trên sân khấu trong một không gian ba chiều, rất khó hòa nhập với cách diễn như thật trong nghệ thuật điện ảnh.
Những lần tìm dấu vết của nghệ thuật dựng phim trong các bộ phim Việt Nam trước đây. Một bài viết của Phạm Thị Hảo
Liên Hoan Phim Cannes: Bộ phim thứ 2 (1)* của Trương Minh Quý là một tác phẩm mang đầy tính biểu hiện- ảm đạm nhưng lại vô cùng rực rỡ.