phỏng vấn

PHỎNG VẤN ĐẠO DIỄN TÚ TSÀN & PHIM VẪY VÙNG VỘI VÃ

Người viết: All About Movies

img of PHỎNG VẤN ĐẠO DIỄN TÚ TSÀN & PHIM VẪY VÙNG VỘI VÃ

(All About Shorts số 4: Tình Trong Một Khắc - 19h30 thứ Bảy 21/12/2024)
___

Chia sẻ của TÚ TSÀN về tác phẩm:

“Trong giai đoạn từng bước đi qua tuổi niên thiếu, tôi chẳng gần gũi được với gia đình mình, mặc kệ những vấn đề còn tồn đọng, tôi chọn cách chạy trốn. Trong những đêm tối oi bức, tôi rúc mình trong căn phòng cùng những mộng tưởng đẹp nhất. Có phải cuộc sống tôi tự vẽ lên trong đầu mình quá sống động, dẫn đến việc tôi quên đi mất bản thân mình là ai.


Đứa con cũng vậy, lớn lên và tự xem bản thân là gánh nặng trong nhà, nó vờ quên đi mất cội nguồn. Cậu con trai yêu gia đình mình, nhưng cậu không biết cách thể hiện. Bên trong cậu có những ham muốn, giống ba. Người mẹ cũng yêu gia đình, bà lủi thủi làm việc, luôn cố giấu đi những vấn đề của mình, kiệm lời, y như cậu.
Những ham muốn nhục cảm sẽ vơi bớt đi, để lại trong lòng đứa con một sự trống rỗng, đó là lúc nó hiểu mình phải thật sự đối mặt với vấn đề mà không còn gì để bám víu. Thông qua bộ phim, tôi trình hiện một sự đa chiều của việc yêu thương gia đình, mà mỗi cá nhân luôn bày tỏ nó theo cách của riêng họ.”


____
𝐀𝐌𝐎: Ấn tượng đầu tiên của mình là cái tên “Vẫy Vùng Vội Vã”, liệu có phải các nhân vật đang vội vã bơi trong thành phố lớn không?


𝐓𝐮́: Thật ra nói vậy cũng đúng, dù những nhân vật của mình thể hiện một vẻ ngoài bình thản nhưng bên trong họ đều đang “vẫy vùng” để thoát khỏi/ quên đi cái bi kịch gia đình. Đặc biệt là cậu con trai và người mẹ.


𝐀𝐌𝐎: Tú có thể kể về nguồn cảm hứng để bạn tạo nên tác phẩm này không? Những nhân vật trong phim có nguồn gốc ý tưởng từ những nhân vật mà bạn biết?


𝐓𝐮́: Thật ra bộ phim này như một sự nhìn lại về những ngày trước vậy. Khi xem bộ phim mình nhớ lại cái khoảng thời gian mà mình đã từng khờ dại, đã từng lãnh cảm với gia đình như thế nào.Ý tưởng bộ phim đến với mình qua từng phân đoạn hình ảnh. Cái đầu tiên chắc là lúc Người con về nhà và nhận ra ngôi nhà đã mất đi điều gì đó, cậu bất lực và chỉ có thể đứng đó nhìn mẹ khóc. Khoảnh khắc đó của nhân vật cũng chính là điều mình đã từng trải qua.


𝐀𝐌𝐎: Một trong những điểm cuốn hút nhất là Vẫy Vùng không cần nhiều thoại, nhưng từng nhân vật xuất hiện trên phim đều để lại dấu ấn, với những nét tính cách được điểm tô rõ ràng.


𝐓𝐮́: Cái sự ít thoại đó lại là điểm cần thiết trong thế giới nhân vật, tạo cho mỗi nhân vật một vỏ bọc tự cô lập chính bản thân họ. Mình nghĩ điểm khó khăn là để mọi người trong ekip đều cùng đồng cảm với Người con. Bản thân mình đôi lúc cũng có sự chiêm nghiệm về những lựa chọn của nhân vật, nó còn hơi mang nhiều tính chủ quan của bản thân.


𝐀𝐌𝐎: Hay quá! Vậy bạn cùng các thành viên ekip đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào?


𝐓𝐮́: Lúc làm Vẫy Vùng mình có xu hướng làm dự án này với tinh thần rất cá nhân. Đôi lúc có những tình huống mọi người không hiểu rõ lý do cho những lựa chọn của mình. May mắn mình có anh Trí Bon (D.P) và Chí Thế (Art Director) là những người đã đồng hành với mình từ đầu và họ rất hiểu về dự án. Mình nghĩ đây cũng là bài học lớn cho mình khi bắt tay vào thực hiện những dự án sau.


𝐀𝐌𝐎: Còn các diễn viên thì sao, bạn đã casting họ như thế nào?


𝐓𝐮́: Phần casting là phần mình hài lòng nhất. Đa số diễn viên trong phim đều không phải diễn viên chuyên nghiệp, nhưng bản thân họ đều đưa được cái performance rất đúng với nhân vật. Mỗi diễn viên đến với mình theo cách rất khác nhau và may mắn là tất cả mọi người nhận lời ngay trong lần đầu mình trò chuyện.

Tài (nhân vật người con) là bạn của mình, mình chọn Tài cũng bởi ngoại hình có những nét rất mộc mạc, tự nhiên. Vy thì lại có một năng lượng lấn lướt hơn hẳn Tài, lúc đó mình cảm thấy để 2 người này trong cùng khung hình sẽ rất thú vị. Tương tự là hình mẫu của 2 nhân vật ba và mẹ, nó đối lập hoàn toàn với 2 người trẻ, và bên trong họ cũng có nhiều sự trải nghiệm hơn. Anh Phương và chị Uyên có nền tảng là đạo diễn, nên họ phân tích và giữ được tâm lý nhân vật rất mạch lạc xuyên suốt phim.


𝐀𝐌𝐎: Bạn nghĩ sao về việc giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình? Có phải những mâu thuẫn nơi các nhân vật của bạn nảy sinh từ việc ít giao tiếp không?


𝐓𝐮́: Mình nghĩ việc giao tiếp luôn luôn quan trọng, đặc biệt là phải lắng nghe nữa. Nếu chỉ có 1 bên nói ra nhu cầu nhưng bên còn lại không suy sét đến nhu cầu đó thì cũng không ổn. Các nhân vật trong phim vì đã luôn có những mâu thuẫn với nhau nhưng không ngồi xuống giải quyết triệt để. Dần mới dẫn đến sự mất kết nối, khiến cho việc giao tiếp ngày càng khó.


𝐀𝐌𝐎: Là một người cũng lớn lên tại Sài Gòn, mình thấy bối cảnh ngoại thành Sài Gòn hiện lên một cách rất cá nhân và quen thuộc, cũng như đóng vai trò rất lớn trong phim như điểm tựa cho sự kết nối của các nhân vật.Liệu bạn có thể chia sẻ một chút về lựa chọn quay phim ở bối cảnh đó không?


𝐓𝐮́: Bối cảnh trong phim chính là nhà riêng của mình. Ban đầu mình chọn một bối cảnh khác nhưng gần đến ngày quay thì bị từ chối.Nhưng giờ nghĩ lại lựa chọn quay ở ngôi nhà này là một lựa chọn hợp lý, không gian có phần lớn, và sự nứt nẻ của bê tông cũng cho thấy được khoảng cách của người với người. Thỉnh thoảng đi xung quanh nhà mình nhớ lại những kỷ niệm lúc quay bộ phim. Đôi lúc còn đan xen với những ký ức thật nữa =))


𝐀𝐌𝐎: Bạn có thể chia sẻ với chúng mình 4 bộ phim mà mình có thể xem chung với gia đình được không nhỉ?


𝐓𝐮́: Chà, mình đã cố chỉnh sửa để danh sách này không quá u buồn rồi. Nhưng những cái buồn man mác trong các phim này rất ấn tượng với mình.


The Time to Live and the Time to Die - Hầu Hiếu Hiền
The Terminal - Steven Spielberg
Life is Beautiful - Roberto Benigni
Eat Drink Man Woman - Lý An


𝐀𝐌𝐎: Tuyệt vời! Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khoẻ!


𝐓𝐮́: Xin cảm ơn All About Movies! Chúc các bạn chiếu phim thành công!


________

19h30 THỨ BẢY (21/12) - CHÙM 1: TÌNH TRONG MỘT KHẮC

  1. BÓNG XÀ BÔNG - Đạo diễn Phạm Nguyễn Anh Tú

  2. CÓ MỘT CHÒM SAO - Đạo diễn Nguyễn Công Thục Anh

  3. VẪY VÙNG VỘI VÃ - Đạo diễn Tú Tsàn

  4. AO SÂU NƯỚC CHIẾU BÓNG HOA CÚC VÀNG - Đạo diễn Phan Hạnh Nguyên

  5. HOA - Đạo diễn Nguyễn Trâm Anh


Đúng như tựa đề “Tình Trong Một Khắc”, những tác phẩm của chùm phim thứ nhất dẫn lối ta về miền ký ức, với những khoảnh khắc vi tế nhất của tình yêu thương, của gia đình, nguồn cội, để rồi khiến ta phải choáng ngợp trước những biến chuyển của sự gắn bó lẫn niềm đau giữa cái vô thuỷ vô chung của kiếp người. Trong cái hữu hạn của từng khoảnh khắc, ta lại thấy sự vô biên của yêu thương, tựa như tiếng ca dao thuở xưa da diết sớm chiều: “Tình chung một khắc, nghĩa dài trăm năm.”

Link đăng kí: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfY2atFThqIHPVhUxdVy-tO3XFJOfElS8zlrJT-6BD_0HF53Q/viewform

Hẹn gặp lại cả nhà ở cõi Niết Bàn!


Ủng hộ All About Movies

Đóng góp cho các tay viết của AMO
hàng tháng chỉ từ 10K VNĐ

amo