phân tích
TÌNH YÊU NHƯ BÍ ẨN LỚN NHẤT CUỘC ĐỜI VÀ ĐỀ TÀI QUAN TRỌNG NHẤT ĐIỆN ẢNH
Người viết: Mark Olsen (dịch bởi Giorgio)
Bài phỏng vấn với đạo diễn Celine Song về phim ‘Materialists’ được thực hiện bởi Mark Olsen cho tờ LA Times, chuyển ngữ bởi All About Movies.
Ảnh từ hậu trường phim “Materialists” (2025)
Bộ phim mới nhất của đạo diễn Celine Song, “Materialists”, mang đến người xem điều độc đáo: hai bộ phim trong một. Được coi như một bộ phim hài lãng mạn đầy sinh động, khi một phụ nữ trẻ (do Dakota Johnson thủ vai) thấy mình bị giằng xé giữa một người đàn ông giàu có (Pedro Pasacal thủ vai) có thể mang đến cho cô một cuộc sống sung túc với một người đàn ông khác nghèo hơn (Chris Evans thủ vai) nhưng vẫn hiểu được những phần sâu sắc và chân thực nhất trong con người cô.
Bộ phim cũng gồm những cuộc trò chuyện dài, nhưng sâu sắc khi nói về bản chất và sự quan trọng của tình yêu và các mối quan hệ, cũng như vai trò của chúng trong cuộc sống và tác động đến ý thức bản sắc của một cá nhân. Bộ phim tựa như một sự vật, khi ta dành nhiều thời gian để xem xét bản chất, xem nó gần như là một bài luận về chính sự vật ấy. Ngoài ra, bộ phim cũng toát lên sự tinh tế, lãng mạn, thanh lịch và dễ chịu.
Được chắp bút kịch bản và đạo diễn bởi Celine Song, “Materialists” là phim tiếp theo sau “Past Lives”, bộ phim đầu tay của Celine Song được đề cử giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất năm 2024. “Materialists” mang gam màu của những bộ phim hài lãng mạn kinh điển của những đạo diễn tiền bối như Nora Ephron, James L. Brooks và Billy Wilder, đồng thời cũng giải quyết những vần đề thường nhật trong đời sống như tham vọng và thành tựu.
“Chúng tôi xuất hiện ở đây không chỉ để yêu đương, để xinh đẹp và chỉ để tạo nên một bộ phim hài lãng mạn thông thường”, Celine nói. “Chúng tôi cũng sẽ tận dụng cơ hội này để nói lên về một điều gì đó, vì đây là sức mạnh của thể loại phim này. Những bộ phim hài lãng mạn yêu thích của chúng tôi thường là những phim mà ta có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện về một vấn đề gì đó”.
Celine Song, 36 tuổi, đang nhâm nhi tách trà tại một chiếc bàn góc đầy nắng trong nhà hàng của một khách sạn ở Tây Hollywood cùng với ngôi sao của bộ phim, Dakota Johnson. Trong phim, Dakota vào vai Lucy, một người làm nghề mai mối chuyên nghiệp tại New York, giúp những khách hàng giàu có đưa ra các tiêu chí khắt khe của họ về ngoại hình, vóc dáng, nghề nghiệp, trình độ học vấn, thu nhập, hoàn cảnh, lối sống và bất kỳ điều gì khác có thể ảnh hưởng đến giá trị của một bạn đời tiềm năng trên thị trường những người độc thân thích hợp.
Khi Lucy gặp Harry (Pedro Pascal đóng), một nhà quản lý quỹ đầu tư tư nhân cao ráo, bảnh trai và rất giàu có, ban đầu cô cố gắng tranh giành anh như một đối tác tiềm năng cho bất kỳ khách hàng nữ nào muốn anh. Nhưng thay vào đó, anh lại có kế hoạch theo đuổi Lucy thông qua một loạt các bữa tối đắt tiền ấn tượng. Trong khi đó, Lucy cũng đã kết nối lại với John (Chris Evans đóng), một người bạn trai cũ là một diễn viên vẫn đang vật lộn kiếm sống bằng nghề phục vụ bàn nhiều năm sau khi họ chia tay. Lucy cảm thấy mình bị giằng xé giữa sự hoài nghi và tính thực tế toán học mà công việc của cô đã tôi luyện và một chủ nghĩa lãng mạn đầy khao khát mà cô ước mình có thể thể hiện ra.
Tùy thuộc vào cách người xem tìm thấy sự phi lý gợi tình trong cốt truyện về người phụ nữ trẻ ở thành phố lớn trong phim “Năm mươi sắc thái” đình đám đã đưa tên tuổi của cô nổi tiếng, Dakota hiếm khi đóng một bộ phim rom-com thông thường (trừ mỗi “How to Be Single” năm 2016). Điều đó không có nghĩa là cô không thể đóng được thể loại đó, mà cô chỉ từ chối tham gia chúng.
“Mấy phim đó chả hay cho lắm,” Dakota chia sẻ và cười khúc khích nhẹ vì sự thẳng thắn của chính mình. “Xin lỗi.”
“Tôi nghĩ rằng rất nhiều thứ tôi đọc ngày nay đều thiếu đi niềm tâm huyết và đam mê,” Dakota tiếp tục chia sẻ. “Còn phim của Celine thì luôn đầy những nguồn năng lượng ấy. Tôi thực sự thích một bộ phim rom-com nếu tôi cảm thấy mình có thể kết nối với những nhân vật trong đó. Và tôi nghĩ rằng tôi thấy khó kết nối với những vai trong một số bộ phim mà tôi đã được mời.”
Điều gì khiến cô ấy cảm thấy “Materialists” khác biệt?
“Sự phức tạp của tất cả các nhân vật,” Dakota trả lời. “Sự nghịch lý. Mọi người đều bối rối về việc họ phải làm gì với trái tim của mình. Và động thái ở đây là gì? Tôi thấy chúng rất chân thành và rất dễ liên tưởng.”
“Trong một thời gian dài, tất cả chúng ta đều quá nhanh chóng phán xét các mối quan hệ hoặc cách chúng nên diễn ra, cách chúng nên tồn tại trên thế giới này. Khi nào mọi người nên kết hôn, hay ly hôn là điều tồi tệ. Tất cả những điều này, khi bạn nghĩ về nó, bạn thắc mắc rằng tại sao ly hôn lại tệ? Tại sao mọi người phải kết hôn ở một độ tuổi nhất định hoặc chỉ một lần? Tại sao? Điều đó không quan trọng.”, Dakota tiếp tục.
Những suy nghĩ đầu tiên về dự án bắt đầu vào khoảng 10 năm trước, khi Celine làm việc cho một dịch vụ mai mối chuyên nghiệp trong khoảng sáu tháng. Đây là công việc phải gặp mặt trực tiếp với khách hàng và cô ấy thấy rằng những tương tác mà cô ấy có với mọi người về sự thẳng thắn và dễ bị tổn thương của họ rất mãnh liệt, cũng như cách công việc đòi hỏi phải quản lý cảm xúc được khao khát và được yêu của họ và tương tự với sự từ chối hoặc không có giá trị.
Celine cũng chia sẻ: “Khi làm một người mai mối, mọi người đều rất trung thực về những gì họ đang tìm kiếm”. Ngay cả vào thời điểm đó, tôi vẫn luôn nghĩ rằng tôi biết mình sẽ viết về nó.”
Kể từ khi đoạn trailer của bộ phim được tung ra, đã có nhiều bình luận về thứ đồ uống kỳ lạ do Lucy đặt. Cụ thể hơn, một loại đồ uống được đặt trước mặt cô trước khi cô thực sự có cơ hội gọi nó, bởi đồ uống ưa thích của cô trước đây là Coke và bia, còn chỗ còn lại trong cốc để rót cả hai vào với nhau.
“Đối với tôi, điều quan trọng đây là một loại đồ uống kỳ lạ đến mức bạn không thể đoán được”, Celine giải thích. “Và chỉ có một người hiểu bạn rất rõ, người biết bạn hồi đại học, người hiểu được bạn khi bạn thực sự à chính mình trong sâu thẳm trái tim, biết bạn thích uống gì. Vì vậy, tất cả những gì tôi làm là tìm kiếm ‘đồ uống kỳ lạ’ trên Google”.
Mặc dù đồ uống này dường như rất phổ biến ở Đức, nhưng về hương vị thực sự của nó, Dakota nói rằng, “Nó kiểu như đầy bọt và vị hơi ghê. Chả thích tí nào”.
Dakota và Celine đã tạo nên mối liên kết rành mạch trong thời gian làm việc cùng nhau. Thời điểm mà phim “Past Lives” đang làm mưa làm gió, cả hai người đã gặp nhau tại các buổi gặp mặt thông lệ với các ngôi sao nổi tiếng. Họ đều đề cập đến việc vào thời điểm ghi hình, Celine thường truyền đạt ý tưởng cho Dakota chỉ bằng một cái nhìn hoặc một cử chỉ thay vì phải giảng giải ra .
“Cô ấy sẽ bước vào và nói, ‘Ừm …’ và tôi sẽ nói, ‘Được thôi’”, Dakota chia sẻ.
Với Dakota, cô luôn nhận thức bản thân là một người đã dành cả cuộc đời mình gần với tâm điểm của sự chú ý. Ít người biết rằng, Dakota chính là con gái của cặp đôi diễn viên nổi tiếng Hollywood một thời, Melanie Griffith và Don Johnson. Trong cuộc trò chuyện, Dakota và Celine chia sẻ về cách họ tạo ra năng lượng một cách thoải mái, ngẫu nhiên. Tuy nhiên, khi nhắc đến “Madame Web”, bộ phim của Marvel trở thành “bom xịt phòng vé” vào năm 2024 có sự tham gia của Dakota, đôi mắt của cô nheo lại và thái độ của cô ấy trở nên khác đi.
“Tiếp tục đi”, Dakota nói với vẻ nghiêm túc giả tạo.
Liệu Dakota có tiếp tục làm những phim độc lập theo kiểu như “Materialists” hay các dự án do công ty TeaTime Pictures của cô sản xuất, chẳng hạn như “Daddio” năm 2023 hoặc “Splitsville” sắp ra mắt, vừa được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm nay không?
“Không phải lỗi của tôi”, Dakota nói, cười nhẹ dù biểu cảm vẫn tập trung.
“Có một hiện trạng đó là rất nhiều quyết định sáng tạo được đưa ra bởi bên ủy thác, hoặc được đưa ra bởi những người không có chút sự sáng tạo nào. Thực sự rất khó để tạo ra nghệ thuật theo cách đó, hoặc tạo ra thứ gì đó giải trí bằng cách đó. Tôi nghĩ thật không may với ‘Madame Web’, nó bắt đầu bằng một ý tưởng và rồi biến thành một thứ gì đó khác đi. Lúc đó tôi chỉ biết làm theo như thế. Và rồi hiển nhiên, những bộ phim có kinh phí lớn hơn luôn thất bại tại phòng vé.”
“Tôi chả có miếng ‘băng dán’ nào để cứu nó cả”, Dakota nói thêm. “Chả có phần nào trong tôi kiểu như, ‘Ồ, tôi sẽ không bao giờ làm điều đó nữa’ với bất cứ điều gì. Tôi đã từng làm cả những bộ phim nhỏ không thành công, nên tại sao phải quan tâm?”
Giờ đây, khi đã trở thành nhà sản xuất phim hoạt động cho nhiều dự án (bao gồm một dự án do diễn viên hài kỳ cựu 93 tuổi Elaine May đạo diễn mà Dakota sản xuất, dự kiến sẽ bấm máy vào mùa thu) đã tạo nên sự khác biệt cho cô, vì trong “Materialists”, Dakota chỉ đảm nhiệm vai trò là một diễn viên như bình thường.
“Tôi nghĩ rằng đôi khi tôi kiểu như, ‘Ồ, tôi biết cách sửa nó,’ hoặc tôi biết phải làm gì, tôi muốn vào giúp,” Dakota nói. “Có một số điều mà tôi không cần phải nói ra. Đôi khi tôi thích chỉ cần xuất hiện, đặc biệt là trong bộ phim này. Thật thú vị khi tôi chỉ tham gia với vai trò diễn xuất. Bởi vì tôi đã đóng rất nhiều vào bộ phim, nên khi được hợp tác với những người có tay nghề cao, tôi có thể nhập vai một cách thoải mái.”
Bộ phim sử dụng một câu chuyện đóng khung tựa như truyện ngụ ngôn về hai người trong hang động thời tiền sử, và cũng có thể họ là cặp đôi đầu tiên kết hôn.
“Với tôi, toàn bộ bộ phim nằm trong những phân cảnh đó,” Celine nói. “Bởi vì tất cả những gì chúng ta đang trải qua cũng sẽ trở thành những vết tích cổ xưa. Chúng ta biết rằng một số công cụ bằng đá đã được trao cho người kia, nhưng lại không biết về những bông hoa đã được trao cho nhau. Bởi vì có một số thứ như tình cảm, cảm giác và tình yêu là vô hình và phù du. Có một bằng chứng rất thực tế, hữu hình về các công cụ bằng đá và những thứ được trao đổi, nhưng những gì đã diễn ra trong tim, tâm hồn họ thì không. Nó không được ghi lại.”
Nhảy vọt lại về thời hiện đại, những lo lắng và mong muốn đương thời trong “Materialists” cố gắng nắm bắt những chi tiết cụ thể của một khoảnh khắc văn hóa, tính toán phân tích chi phí - lợi ích dựa vào một chiếc đồng hồ tích tắc nhằm nhận biết, đồng thời cũng né tránh những kẻ săn mồi lạm dụng.
“Trong thời đại hiện nay, thế giới hẹn hò trên mạng xã hội đã khác biệt rất nhiều. Mọi thứ đều có sự tham vọng”, Dakota nói. “Bạn muốn sống cuộc đời của những người khác đang có mà bạn thấy trên điện thoại của bạn, bạn nghĩ rằng đó là những gì mình phải đạt được. Nghe có vẻ tốt, nhưng nó không chân thực như cách được tạo ra. Nó đã được chỉnh sửa, trông rất lố bịch. Vì vậy, mọi thứ mà một người phụ nữ hoặc một người đàn ông tìm kiếm ở một người bạn đời, khi họ đến một độ tuổi nhất định, hay ở bất cứ thời điểm nào, thì đều là những thứ hữu hình. Đó là chiều cao, thu nhập, mái tóc, cơ thể, vóc dáng. Đó là những thứ không liên quan gì đến sự kết nối tâm hồn”.
Không ngần ngại phơi bày những cuộc trò chuyện dai dẳng và những khoảnh khắc khủng hoảng nội tâm, đạo diễn Celine Song đã biến “Materialists” toát lên vẻ quyến rũ sang trọng khi chất vấn về những lựa chọn khó khăn, động lực và hậu quả của một chuyện tình lãng mạn hiện đại.
Có một đoạn trong phim, Lucy và Harry đến xem John biểu diễn vở kịch “Tom & Eliza” của Celine, một vở kịch không phải của Broadway. Sau khi uống rượu, John nói điều gì đó khinh thường về công việc làm mối của Lucy và cô ấy mỉa mai đáp trả rằng đó chỉ là “ba cái thứ của đàn bà”. Câu thoại này là lời khiển trách có chủ đích của Celine đối với thái độ khinh thường đối với việc viết về tình yêu.
“Tôi thường trải qua cảm giác chung rằng tình yêu là chủ đề để trò chuyện và nghiên cứu có thể bị coi thường vì nó không nghiêm túc, không quan trọng, chỉ như ‘món khai vị’, ”ba cái thứ của đàn bà”, Celine trích lại lời cô từng viết trong một e-mail. “Mọi người gọi phim lãng mạn là dòng phim ‘chick flicks’ như một cách để hạ thấp chúng, làm tôi thấy rất buồn. Không chỉ vì cách nó loại trừ từ ‘chicks’ khỏi phạm vi của ‘những người nghiêm túc’, mà còn vì cách nó loại trừ ‘những người nghiêm túc’ khỏi phạm trù của lãng mạn và tình yêu.”
“Câu nói đó của Lucy có ý chỉ trích gay gắt sự bác bỏ đó,” Celine nói thêm. “Tôi tin rằng tình yêu là điều bí ẩn lớn nhất trong cuộc sống của mỗi người, và do đó, nó là một trong những chủ đề quan trọng nhất của điện ảnh. Tình yêu là một chủ đề chính kịch mà tất cả chúng ta đều trải qua, và nó xứng đáng được tôn trọng hết mức.”
Lược dịch từ bài báo “Dakota Johnson and director Celine Song: Rethink the rom-com with ‘Materialists’” được viết bởi Mark Olsen trên tờ Los Angeles Times, phát hành ngày 4/6/2025.
Ủng hộ All About Movies
Đóng góp cho các tay viết của AMO
hàng tháng
chỉ từ 10K VNĐ