tin tức
NHỮNG GỢN SÓNG NHỎ ĐỂ ĐÁNH SÓNG LỚN
Người viết: Ette

Vào ngày 17-19/01 vừa qua tại TP. HCM, chương trình Xinê Xem Fest 2024 đã diễn ra liên tục trong suốt 3 ngày cuối tuần với hàng loạt sự kiện, bao gồm trình chiếu phim ngắn, project market và các buổi tọa đàm điện ảnh.
Trong cuộc đối thoại lớn hơn của Xinê Xem Fest năm nay về tương lai và những khả dĩ về một làn sóng mới của điện ảnh Việt Nam đang hình thành, trong bối cảnh nhiều phim Việt Nam đã được ghi nhận quốc tế, những buổi chiếu phim ngắn lại dành được phần lớn sự quan tâm của cộng đồng, trở thành tiêu điểm lớn của chương trình.
Giữa 19 phim dự thi, tác phẩm tài liệu Mối Đêm của nhà làm phim Nguyễn Hồ Bảo Nghi đã được hội đồng ban giám khảo (gồm đạo diễn Phạm Ngọc Lân, Dương Diệu Linh và Nguyễn Việt Anh) ghi nhận với giải thưởng Phim Ngắn Xuất Sắc.
Ngoài ra, các giải thưởng khác được trao lần lượt gồm:
-
Best Performance: Nguyễn Đức Mạnh (Hai Con Chuột)
-
Best Director: Hoàng Hà (Củi Ướt)
-
Best Screenplay: Ngô Minh Thành (Ma Mao)
-
Best Production Design: An Chen (Chuyện Siêu Thị)
-
Best Cinematography: Nguyễn Minh Tiến (Phi Hành Gia Thất Lạc và Thị Trấn của Những Dấu Chân)
-
Best Editing: Nguyễn Hồ Bảo Nghi, Thông Đào (Mối Đêm)
-Honourable Mention: Yến & Có Một Chòm Sao
- Audience Choice Award: Hai Con Chuột
\
Trong số những phim tham gia tranh giải Golden Door Awards tại sự kiện năm nay, có thể nhận thấy một số điểm chung khi phần lớn các tác phẩm tham dự đều là dự án sinh viên, của những nhà làm phim thuộc thế hệ 2x rất trẻ, cùng một số phim là tác phẩm đầu tay. Tuy nhiên, cũng từ đó, ta có thể thấy sự đa dạng trong đề tài và những lối biểu đạt riêng của mỗi nhà làm phim:
● “Mối Đêm” kể câu chuyện về cuộc sống của một người đàn ông tại Tây Nguyên, vừa kết thúc một cuộc hôn nhân không chính thức kéo dài 15 năm, tìm kiếm niềm an ủi mới thông qua chuyên mục hẹn hò trên Facebook. Những quan sát trực tiếp của Bảo Nghi dưới một góc nhìn giàu đồng cảm phần nào mang chất thơ của cô, từ đó không bao giờ buộc đối tượng của mình vào những mô tả áp đặt hạn hẹp.
\
Ngược lại, cô liên tục tìm thấy chủ thể của mình trong những hoàn cảnh lớn hơn, hướng đến những văn cảnh đa nghĩa hơn những gì ta đơn thuần có thể tiếp cận trong hình, đồng thời mở ra những chiều kích mới cho sự thấu hiểu đến từ phía người xem với nhân vật. Trong một tác phẩm thoạt nhìn tưởng chừng đơn giản, thế nhưng lại mang một tinh thần cộng hưởng vô cùng dũng cảm từ phía Bảo Nghi.
● “Củi Ướt” của Hoàng Hà lại là một tác phẩm đầu tay mang nhiều tham vọng lớn. Tác phẩm xoay quanh mối quan hệ giữa cậu bé mới lớn và người thợ mộc một tay tại một căn nhà gỗ ly biệt.
Lấy bối cảnh vùng quê Lâm Đồng làm hậu cảnh, cùng những phản phất mộng mi chiêm bao giữa chốn ban ngày, Hoàng Hà đào sâu vào những vấn đề về sang chấn tâm lý và phẫn uất gia đình, đồng thời làm lu mờ đi những ranh giới về thực-ảo và sống-chết để kể một câu chuyện vô cùng cá nhân, cũng như cảnh tỉnh về những nỗi thống khổ vô tận đến từ sự bất hòa giải của con người.
● Tác phẩm hoạt hình “Ma Mao” đạt giải kịch bản xuất sắc nhất, dài vỏn vẹn chỉ 2 phút 26 giây, lại kể một câu chuyện đơn giản nhưng không thiếu phần hấp dẫn và đáng yêu về Mao – một chú mèo nhỏ sẵn sàng làm mọi điều để cô chủ mình có một ngày bình yên, thoát khỏi những thách thức mệt mỏi của chốn công sở.
\
Điểm nổi bật của “Ma Mao” phần lớn đến từ tính duyên dáng và gần gũi của bộ phim, nảy sinh từ những tình huống giản dị ấy. Để trích lời của ban tổ chức, “Ma Mao” là minh chứng cho việc ngay cả những câu chuyện giản đơn nhất cũng có thể tạo nên sức mạnh lay động.
● “Hai Con Chuột” của Thạch Nguyễn chiến thắng giải Audience Choice và Best Performance (cho diễn viên Nguyễn Đức Mạnh) lại tìm thấy sự thân mật trong những cử chỉ đơn thuần. Những hạn định của bộ phim với bối cảnh diễn ra hầu hết trong một căn phòng, cùng sự tinh nhạy của hai bạn diễn viên nam chính, phần lớn càng làm nổi bật những dập dềnh cảm xúc, cũng như sự thương mến kìm nén trong một câu chuyện tình bất khả ngọt đắng.
\
● “Yến” và “Có Một Chòm Sao” lại là hai câu chuyện có bối cảnh rất đặc thù tại thành phố Hà Nội, là một sự khám xét đặc biệt về mối quan hệ và chỗ đứng của mỗi tác giả trong bản sắc cũng như căn tính của thành phố này. Cả hai bộ phim đều là những tự truyện với những góc nhìn cá nhân, từ một người lớn lên và sinh sống tại nước ngoài đến một người gốc Hà Nội với những mối liên hệ rất cụ thể với lịch sử văn hóa, cùng chuyển động ứng tác của thành phố.
\
Mỗi người từ đó lần lượt vận dụng những liên hệ của mình với thành phố để làm tham khảo cho những khó khăn và đấu tranh riêng của bản thân vào thời điểm hiện tại, và cuối cùng đều tìm kiếm những nhu cầu về nơi chốn và mái ấm cho mình.
_____________________
Những tác phẩm phim ngắn thường có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của các nhà làm phim, không chỉ trong việc rèn dũa kỹ thuật và kinh nghiệm mà còn là nơi để họ thử nghiệm phong cách kể chuyện và hình thành tiếng nói riêng cho mình. Phim ngắn là bệ phóng cho các đạo diễn trong hành trình làm phim.
Việc nhấn mạnh vào các buổi trình chiếu phim ngắn càng làm nổi bật ý nghĩa của chúng trong quá trình làm phim, đồng thời điều hướng khán giả đến với các tài năng triển vọng trong những giai đoạn đầu của sự nghiệp họ.
Trong 3 năm kể từ đợt tổ chức đầu tiên vào năm 2022, Xinê Xem Fest đã đạt được những thành công lớn trong việc mở rộng sự quan tâm của công chúng đối với những tác phẩm phim ngắn. Điều đáng ghi nhận trong năm nay là mỗi tác phẩm được trình chiếu trong chương trình đều đã có những bước đi và hành trình riêng trên chặng đường đến XXF.
XXF24 từ đó như một điểm dừng tạm thời cho các tác phẩm, mở rộng ra để kết nối các nhóm làm phim đa dạng, quy tụ họ trong các buổi chiếu phim, tọa đàm và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của cả một cộng đồng – từ các nhà làm phim, khán giả, đến sự hỗ trợ từ các tổ chức và đối tác.
Ngoài những liên hoan phim cùng sự kiện chiếu phim mang tính quốc tế, vai trò của những chương trình chiếu phim trong nước, từ nhỏ đến lớn, cơ cấu đến tự phát, địa phương đến toàn quốc, dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc góp phần nuôi dưỡng một hệ sinh thái yêu phim lành mạnh.
Những chương trình như S-Express, Open Shorts, Cinema Con Nhà Nghèo, Hoa Quỳnh Cinema, Xinê Xem Shorts, Konima… với những chức năng riêng phục vụ từng thành phần khán giả cùng những nhu cầu về thực hành điện ảnh khác nhau, thế nhưng đều mang chung sứ mệnh trong việc kết nối và lan tỏa, góp phần trong việc xây dựng vào một nền điện ảnh Việt Nam nhiều triển vọng và đa dạng hơn.
Xinê Xem Fest có thể không phải là nơi bắt đầu và cũng sẽ không phải là điểm kết của những tác phẩm này, nhưng tương tự như nhiều sự kiện điện ảnh và nghệ thuật khác, nó mang tính chất như một bệ phóng tạo sóng cho những nhà làm phim tiếp cận đến thành phần khán giả lớn hơn để có thể cùng phát triển một cộng đồng điện ảnh lớn hơn.
Câu hỏi về khả năng nào cho một làn sóng điện ảnh mới tại Việt Nam có thể vẫn là một vấn đề đa cơ cấu lớn hơn mà ta chưa thể có được câu trả lời ngay lập tức, nhưng sự phổ quát và cộng hưởng sâu sắc trong 3 năm qua, minh chứng tại Xinê Xem Fest, cho thấy sự hiện diện của một cộng đồng hoan nghênh đón nhận những tiếng nói và phản ứng của các nhà làm phim trẻ trước xã hội qua điện ảnh mới - một cộng đồng hình thành bởi những gợn sóng nhỏ muốn được nuôi dưỡng để thúc đẩy một làn sóng lớn.
Ủng hộ All About Movies
Đóng góp cho các tay viết của AMO
hàng tháng
chỉ từ 10K VNĐ