phỏng vấn

PHỎNG VẤN SERGEI PARAJANOV

Người viết: Giorgio

img of PHỎNG VẤN SERGEI PARAJANOV

“Nếu ai đó bảo tôi rằng ‘Phim của anh trông khá giống với phim của Pasolini’, tôi sẽ cảm thấy dễ thở hơn, vì đối với tôi, Pasolini thực sự là một người vĩ đại. Anh ấy tựa như một vị thần, của vẻ đẹp, thẩm mỹ, là một bậc thầy mang đậm phong cách riêng biệt, một người. Anh ấy không chỉ vượt trội về trang phục, mà còn ở những cử chỉ. Hãy nhìn vào những yếu tố đó trong phim Oedipus Rex (1967) của anh ấy. Tôi tin rằng đó là một tác phẩm điện ảnh đầy tinh xảo. Những diễn viên của anh ấy, trực giác và góc nhìn của anh về tính nam và nữ,… chúng đều rất khéo léo.

Ảnh trong phim Oedipus Rex (1967)

Pasolini không chỉ là một vị thần, anh ấy còn là một người gần với Chúa hơn. Pasolini cũng gần gũi hơn với những bệnh lý liên quan đến sự tồn tại của chúng ta trên trái đất, về thế hệ của chúng ta. Tôi vừa xem bộ Arabian Nights (1974) của anh ấy. Với tôi, bộ phim này là một cách giải thích mạnh mẽ về Kinh Thánh. Nó giống như được làm từ cùng một thành phần, được đúc từ cùng một dạng nhựa, tựa như được tìm thấy trong Kinh Thánh vậy.” - Đạo diễn Sergei Parajanov trong một cuộc phỏng vấn với Ron Holloway vào năm 1988.

Là một trong những đạo diễn tiêu biểu của điện ảnh Xô Viết, Sergei Parajanov (1924-1990), một người gốc Armenia sinh ra ở Georgia, đã mang chất liệu nghệ thuật, thơ văn và văn hoá của vùng Armenia, Georgia và cả Ukraine vào các tác phẩm điện ảnh của mình. Những bộ phim của ông như Shadows of Forgetten Ancestors (1964), The Color of Pomegrantes (1969) đều được xem như là một trong những bộ phim xuất sắc và ảnh hưởng nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Dịch từ bài phỏng vấn của Ron Holloway từ tạp chí KINEMA, ấn bản mùa Xuân năm 1996.


Ủng hộ All About Movies

Đóng góp cho các tay viết của AMO
hàng tháng chỉ từ 10K VNĐ

amo