phỏng vấn
ANA TORRENT VÀ MỐI LƯƠNG DUYÊN TRỞ THÀNH DIỄN VIÊN VỚI ĐẠO DIỄN VÍCTOR ERICE
Người viết: Giorgio
Những năm thập niên 70, Ana Torrent được xem như một trong những diễn viên nhí tài năng nhất của điện ảnh Tây Ban Nha. Nhờ vào vai diễn đầu tay trong The Spirit of Beehive, Ana Torrent được các đạo diễn lớn của Tây Ban Nha để mắt đến và hợp tác trong nhiều bộ phim khác như “Cría cuervos và Elisa, vida mía” của đạo diễn Carlos Saura. Cô cũng đã đóng chung hai bộ phim này với Geraldine Chaplin, con gái của Charlie Chaplin.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Ana Torrent cũng đã bỏ túi cho mình nhiều đề cử và giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có 2 đề cử của giải Goya (giải thưởng điện ảnh hàng đầu của Viện hàn lâm Tây Ban Nha) cho vai diễn bộ phim Thesis (1996) và gần đây nhất là Close Your Eyes (2023).
Close Your Eyes cũng đánh dấu lần tái hợp sau đúng nửa thế kỷ giữa Ana Torrent và đạo diễn Víctor Erice. Bộ phim kể về vụ mất tích của một diễn viên gạo cội của Tây Ban Nha trong hơn 20 năm và hành trình khám phá những bí ẩn xung quanh diễn viên đó. Ana Torrent thủ vai con gái của diễn viên mất tích trong phim.
Càng đặc biệt hơn khi đây là bộ phim truyện dài đầu tiên trong thế kỷ 21 của Víctor Erice, hơn 30 năm kể từ bộ phim gần nhất Dream of Light vào năm 1992.
Ana Torrent hồi tưởng lại lần đầu gặp mặt và làm việc với đạo diễn Víctor Erice:
“Tôi nhớ lần đầu gặp Víctor. Chú ấy đứng xung quanh ở trường tôi trong giờ ra chơi, đang chụp ảnh tôi và những bạn nữ khác. Chú đã đi đến nhiều trường học để tìm kiếm một cô bé phù hợp cho bộ phim của mình. Tôi nhớ đã kể với bố mẹ rằng có người đàn ông nào đó đang chụp ảnh tôi ở trường. Rồi một ngày nọ, họ gọi điện cho tôi khi tôi đang ngồi trong lớp và nhắc về bộ phim đó. Tôi cũng nhớ về những buổi quay phim đó, như bầu không khí, âm thanh, ánh sáng,… Tôi không gặp trở ngại gì cả vì nó không phải là diễn xuất. Tôi chưa bao giờ tự xem mình là một diễn viên. Tôi chỉ đang hóa thân thành một đứa trẻ và họ đã hướng dẫn tôi. Tôi còn nhớ rằng nhân vật của tôi trong phim thậm chí còn được đặt bằng một cái tên khác. Lúc đó còn nhỏ quá, nên tôi không hiểu tại sao họ không gọi tên tôi, vì vậy chú Víctor đã đổi tên nhân vật của tôi thành Anna. Tôi hoàn toàn không có nhận thức rằng mình đang diễn và tôi cũng không hiểu mình đang làm gì lúc đó. Cứ như tôi đang trong một trò chơi ma thuật nào đó vậy.”
KHOẢNH KHẮC KHIẾN ANA TORRENT QUYẾT ĐỊNH ĐI THEO DIỄN XUẤT
“Về vai diễn trong bộ phim The Spirit of the Beehive, tôi thấy rằng mình chỉ tình cờ được chọn thôi. Bản thân tôi lúc đó cũng không bao giờ nghĩ đến việc chọn trở thành diễn viên. Gia đình tôi cũng không liên hệ gì đến phim ảnh cả. Tôi chỉ là một đứa trẻ nhút nhát và dè dặt, không giống những đứa trẻ khác đều ước được biểu diễn ở nhà hát. Rồi dần dà, tôi bắt đầu hiểu được diễn xuất là gì và tôi bắt đầu yêu thích nó khoảng năm 17-18 tuổi. Một lần nữa, tất cả là nhờ chú Víctor. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc sau khi The Spirit of the Beehive đóng máy, và khi tôi khoảng 16 tuổi, chúng tôi đã nói chuyện. Chú ấy hỏi tôi có định hướng gì cho tương lai chưa, tôi bảo mình vẫn chưa chắc lắm. Chú ấy hỏi tiếp liệu tôi có nghĩ đến nghề diễn xuất không và khuyên tôi nên tham gia một số lớp học về diễn xuất. Tôi bắt đầu học các lớp đó vào khoảng năm 17 tuổi và đó là lúc tôi biết mình muốn làm công việc này để kiếm sống.
MÀN TÁI HỢP SAU NỬA THẾ KỶ
“Cách đây một năm, tôi đang làm ở sân khấu và chú Víctor đã đến gặp tôi. Chúng tôi hẹn ăn tối và chú ấy bảo rằng chú đang có cái kịch bản phim tên Close Your Eyes này. Tôi đã rất xúc động sau khi đọc xong kịch bản đó. Tôi không bận tâm hay cân nhắc rằng có nên hợp tác với chú ấy nữa hay không. Tôi chưa bao giờ nghĩ bộ phim này là một công việc mình phải hoàn thành. Nó còn hơn thế nữa, tựa như một khoảnh khắc đầy viên mãn vậy. Tôi cảm thấy cuộc đời mình trở nên có ý nghĩa sau 50 năm. Như tôi đã nói, tôi sẽ không thể trở thành diễn viên được nếu không có chú Víctor.”
Lược dịch từ bài phỏng vấn trên Deadline
Ủng hộ All About Movies
Đóng góp cho các tay viết của AMO
hàng tháng
chỉ từ 10K VNĐ