phân tích

LA CHINOISE (1967): MÀU ĐỎ LÀ CỦA AI?

Người viết: Bystander

img of LA CHINOISE (1967): MÀU ĐỎ LÀ CỦA AI?

Pháp của thập niên 60 chứng kiến một bước chuyển mình không ngờ tới. 

Những làn sóng của sự đấu tranh toàn cầu đã dội về với cường quốc Tây Âu, cái nôi của những nhà tư tưởng đương thời, đại diện của một nền văn hóa phát triển mà phần lớn thế giới chỉ có thể ngước nhìn từ xa.

Từ những quốc gia nhỏ bé muốn tìm độc lập tự do như Việt Nam và Palestine, tới những phong trào dân sự, như làn sóng nữ quyền thứ hai, Black Power, và đấu tranh đòi bình đẳng cho người đồng tính. Tất cả mở ra những câu hỏi mới cho lối sống của thế hệ trẻ bấy giờ, vốn dĩ đã quá xê dịch khỏi sự “hiện đại” cổ hủ.

Lần đầu tiên, lớp trẻ được cơ hội nhìn lại xã hội mà nuôi nấng và cấu thành nên hình hài họ, cả lịch sử và đương thời. Biết bao nhiêu bức tường của đặc cách. Bao nhiêu nước mắt của hận thù. Bao nhiêu xương máu của bóc lột. Tất cả đã và đang tiếp tục ghìm kẹp cá thể khỏi sự mưu cầu hạnh phúc đã hẹn ước, như một quyền bất khả xâm phạm.

Sự tội lỗi đan xen với mong muốn tìm lại chính mình giữa cơn chống chếnh của tự do đã dẫn thế hệ này tới một mặt trận mới. Nhưng vũ khí đối kháng không phải súng đạn hay búa liềm, mà là giấy trắng mực đen. 

La Chinoise mang tới cho ta một câu chuyện thực tế, đôi lúc hơn mức cần thiết. Một sự bóc tách, soi mói tới mức bệnh hoạn dưới hào quang bề nổi của những câu chuyện cách mạng. Đằng sau tinh thần quả cảm là sự bối rối đã cất sâu, một nỗi ám ảnh cùng cực và hi vọng ngây thơ tới nực cười của những nhà tư tưởng “mới”. 

Vượt qua những hoạch định được thao giảng từ sách vở, gạt tàn đã chồng lên như bát hương và cốc cà phê uống dở, một câu hỏi đau đáu hiện ra trong các tác nhân tham gia là: Trước hoàn cảnh vạn sự hỗn mạng, còn lựa chọn nào ngoài vùng vẫy?


Ủng hộ All About Movies

Đóng góp cho các tay viết của AMO
hàng tháng chỉ từ 10K VNĐ

amo