Ảnh bài đăng PHỎNG VẤN SERGEI PARAJANOV
phỏng vấn

PHỎNG VẤN SERGEI PARAJANOV

“Nếu ai đó bảo tôi rằng ‘Phim của anh trông khá giống với phim của Pasolini’, tôi sẽ cảm thấy dễ thở hơn, vì đối với tôi, Pasolini thực sự là một người vĩ đại. Anh ấy tựa như một vị thần, của vẻ đẹp, thẩm mỹ, là một bậc thầy mang đậm phong cách riêng biệt, một người. Anh ấy không chỉ vượt trội về trang phục, mà còn ở những cử chỉ. Hãy nhìn vào những yếu tố đó trong phim Oedipus Rex (1967) của anh ấy. Tôi tin rằng đó là một tác phẩm điện ảnh đầy tinh xảo. Những diễn viên của anh ấy, trực giác và góc nhìn của anh về tính nam và nữ,... chúng đều rất khéo léo.

Ảnh bài đăng Giới thiệu chùm phim của đạo diễn OBAYASHI NOBUHIKO
phụ đề

Giới thiệu chùm phim của đạo diễn OBAYASHI NOBUHIKO

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 84 của cố đạo diễn Obayashi Nobuhiko, bọn mình xin được gửi đến các bạn bản phụ đề của ba bộ phim: Đồng Bằng Chóp Núi Bãi Biển; Hai Chị Em và Trái Tim Cô Đơn.

Ảnh bài đăng SHOES (1916)
phụ đề

SHOES (1916)

PHỤ ĐỀ TIẾNG VIỆT • SHOES

Ảnh bài đăng EASY RIDER (1969) – BORN TO BE WILD
phân tích

EASY RIDER (1969) – BORN TO BE WILD

“Bọn chúng không sợ các anh. Bọn chúng sợ hãi trước thứ mà các anh đại diện. Điều mà các anh biểu trưng cho chúng thấy, chính là sự tự do.”

Ảnh bài đăng Pickpocket • 小武 (1997)
phụ đề

Pickpocket • 小武 (1997)

* Tựa đề gốc: 小武 * Tựa đề Việt: Tiểu Vũ * Đạo Diễn: Giả Chương Kha * Năm sản xuất: 1997 * Quốc gia: Trung Quốc * Thời lượng: 110 phút * Poster: All About Movies

Ảnh bài đăng LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA THE CRITERION COLLECTION
trào lưu phim

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA THE CRITERION COLLECTION

Quay trở lại năm 1948, khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra quyết định kiện hãng phim Paramount Pictures vì vi phạm luật chống độc quyền, một cột mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh được đánh dấu. Trước đó, các rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ đều thuộc quyền sở hữu và kiểm soát bởi các hãng phim lớn của Hollywood. Điều này được xem như một phần của dây chuyền sản xuất vì nó đảm bảo rằng các hãng phim có toàn quyền kiểm soát mỗi bộ phim của mình. Ví dụ như nếu bạn muốn xem bộ phim gangster kinh điển của Warner Brothers - The Public Enemy vào thời điểm đó thì bạn phải đến các rạp chiếu phim thuộc quyền sở hữu và độc quyền bởi Warner Brothers. Bất bình trước sự độc quyền đó, Hội những nhà làm phim độc lập \[1] đã đưa đơn kiện lên Tòa án. Sau khi bị phán quyết là có tội, các hãng phim lớn buộc phải từ bỏ sự ràng buộc với các rạp chiếu phim và trả tự do cho chúng, điều này vô tình tạo ra một bước ngoặt mới cho lịch sử điện ảnh.

Ảnh bài đăng A SUMMER AT GRANDPA’S • 冬冬的假期 (1984)
phụ đề

A SUMMER AT GRANDPA’S • 冬冬的假期 (1984)

"Kỳ Nghỉ Của Đông Đông" được ra đời vào thời kỳ phong trào phim mới của nền điện ảnh Đài Loan đang dần hoà nhập. Bộ phim mang phong cách hiện thực bình dị, dễ tiếp cận, mang đậm sự chân thành của Hầu Hiếu Hiền đối với vùng làng quê Đài Loan.

Ảnh bài đăng WHAT’S EATING GILBERT GRAPE (1993): THƯỚC PHIM ẤM ÁP VỀ LÒNG VỊ THA
phân tích

WHAT’S EATING GILBERT GRAPE (1993): THƯỚC PHIM ẤM ÁP VỀ LÒNG VỊ THA

Bình dị, tinh tế, vừa ám ảnh lại vừa dịu êm, hiền hoà – What’s Eating Gilbert Grape đã làm lay động hồn người bằng những điều tưởng chừng giản đơn, gần gũi nhất, đó là tình cảm gia đình, là lòng vị tha và sự hy sinh. Bộ phim tựa như một lát cắt cuộc sống, tại một chốn vùng quê đơn điệu, bình lặng, nhưng gửi gắm trong từng thước phim tươi sáng ấy, lại là những xúc cảm lắng sâu, là những dằn vặt, trăn trở về ý nghĩa cuộc đời.

Ảnh bài đăng E.T THE EXTRA-TERRESTRIAL (1982) VÀ NHỮNG KÍ ỨC TUỔI THƠ
danh sách

E.T THE EXTRA-TERRESTRIAL (1982) VÀ NHỮNG KÍ ỨC TUỔI THƠ

*“Hấp dẫn, mang đậm tinh thần lạc quan và rất đỗi nhiệm màu”* – trích Variety. Có lẽ, E.T. the Extra-Terrestrial sẽ mãi là tượng đài tuổi thơ trong lòng nhiều khán giả. Câu chuyện kỳ ảo E.T. được chắp vá từ nhiều ý tưởng, dự án phim mà đạo diễn Steven Spielberg hằng ấp ủ, và đây cũng là chiếc gương phản chiếu những ước mơ cùng trí tưởng tượng phong phú từ thuở xưa của Steven. E.T. the Extra-Terrestrial đã tiếp nối thành công từ hai bộ phim trước đó của Steven Spielberg là Jaws (1975) và Close Encounters of the Third Kind (1977), trở thành một bom tấn phòng vé vào mùa hè năm 1982.

Ảnh bài đăng PHÂN TÍCH PHIM VIVRE SA VIE (1962)
phân tích

PHÂN TÍCH PHIM VIVRE SA VIE (1962)

Nhắc đến trào lưu Làn sóng mới trong điện ảnh Pháp, Jean-Luc Godard là một cái tên không thể bỏ qua. Các tác phẩm của ông là minh chứng cho thấy một bộ phim không chỉ là sản phẩm giải trí đơn thuần mà còn mang cả triết lý, tư tưởng và danh tính của người làm phim. Sự ảnh hưởng từ Godard không chỉ đổi mới nền điện ảnh Pháp mà còn lan rộng đến thế giới, tạo cảm hứng cho những đạo diễn hàng đầu Hollywood như Martin Scorsese và Quentin Tarantino.

Ảnh bài đăng TÂM SỰ CỦA ROMY SCHNEIDER
phỏng vấn

TÂM SỰ CỦA ROMY SCHNEIDER

"Cả đời này tôi sẽ không bao giờ quên ngày đó, khi tôi được tự mình trải nghiệm một khoảnh khắc vĩ đại tới như vậy: Đó là trở thành một diễn viên có ý nghĩa tới nhường nào... Lúc tới giờ nghỉ tập, Luchino (Visconti) kêu các diễn viên khác ra về. Chỉ để tôi và bạn diễn ở lại. Tôi phải tập đi diễn lại... Visconti thì cứ im lặng. Mười lần, hai mươi lần ông ấy nghe tôi lảm nhảm thoại kịch. Rồi bỗng dưng 'nó' xuất hiện trong tôi - cho tới bây giờ tôi vẫn nhớ như in ký ức đó trong tâm trí mình - không còn vật gì đè nặng lên vai nữa, tôi bỗng 'biến đổi' - từ trong thâm tâm. Chỉ một vài khoảnh khắc, tôi không còn là Romy nữa. Tôi là Annebella. Chỉ Annabella mà thôi, không còn biết 'Romy Schneider' là gì nữa. Tôi bỗng 'cô đơn' nơi thế giới rộng lớn này, khi ấy tôi không còn để tâm tới đạo diễn, bạn diễn, hay sân khấu gì nữa. Tôi tự do. Sau khi nó biến mất. Tôi ngồi sụp xuống giữa sàn diễn, rồi nằm vật xuống mà khóc nức nở không do dự. Visconti sau đó chậm rãi tiến bước lên sân khấu, ngồi cạnh và đặt hai tay lên vai tôi - 'Được đấy, Romina'... Một sự khích lệ to lớn từ một người chẳng mở lời khen ai bao giờ, chứ chả nói tới một 'lính mới' như tôi.

Ảnh bài đăng LA VOZ HUMANA • THE HUMAN VOICE (2020)
phụ đề

LA VOZ HUMANA • THE HUMAN VOICE (2020)

* Tựa đề gốc: La Voz Humana * Tựa đề Việt: Giọng Nói Con Người * Đạo diễn: Pedro Almodóvar * Quốc gia: Tây Ban Nha, Mỹ * Năm sản xuất: 2020 * Thời lượng: 30 phút

Ảnh bài đăng FOUR ADVENTURES OF REINETTE AND MIRABELLE (1987)
phụ đề

FOUR ADVENTURES OF REINETTE AND MIRABELLE (1987)

Hai cô gái trẻ tình cờ gặp và kết thân với nhau tại một miền quê nước Pháp vào dịp nghỉ hè. Reinette - 17 tuổi, chuẩn bị tới Paris theo học ngành mỹ thuật, còn cô sinh viên dân tộc học Mirabelle thì từ thủ đô tới đây để thăm bố mẹ. Hai người với hai cá tính khác biệt từ mindset, góc nhìn về cuộc sống xung quanh lẫn độ trải đời; liên tục khơi gợi những cuộc đối thoại/tranh luận triết học về nhiều mặt của cuộc sống như nghệ thuật, tính trung thực hay sự giúp đỡ,... Bộ phim với thời lượng 1 tiếng rưỡi nhưng lại được chia ra thành bốn phần nhỏ, mỗi phần chúng ta đều được nghe những ý kiến trái chiều của hai cô gái (và cả các nhân vật phụ) về những câu chuyện xảy ra trong cuộc sống xung quanh họ.

Ảnh bài đăng LES AMANTS DU PONT-NEUF • THE LOVERS ON THE BRIDGE (1991)
phụ đề

LES AMANTS DU PONT-NEUF • THE LOVERS ON THE BRIDGE (1991)

* Tựa đề gốc: Les Amants Du Pont-Neuf * Tựa đề Việt: Tình Nhân Trên Cây Cầu * Đạo diễn: Leos Carax * Quốc gia: Pháp * Năm sản xuất: 1991 * Thời lượng: 126 phút.

Ảnh bài đăng VẤN ĐỀ CỦA THƠ CA: LEOS CARAX
phân tích

VẤN ĐỀ CỦA THƠ CA: LEOS CARAX

(Bản dịch từ bài viết của nhà phê bình Jonathan Rosenbaum về nhà làm phim Pháp Leos Carax, được xuất bản lần đầu trên tạp chí Film Comment, Số 30 Kỳ 3 tháng 5 năm 1995 tại New York và được đăng tải lại trên trang của ông. Những chú thích được viết trong ngoặc của bài đều là những ghi chú từ bài viết gốc được dịch lại, còn những chú thích riêng của chúng mình sẽ đều được nằm ở cuối bài. All About Movie chỉ chuyển ngữ và chia sẻ về trang nhân dịp bộ phim Annette của Carax được ra mắt. Xin cảm ơn và chúc mọi người một buổi tối vui vẻ!)

Ảnh bài đăng THE FLY (1986): GIẤC MƠ VỀ TƯƠNG LAI, HAY CƠN ÁC MỘNG VỀ NHÂN TÍNH?
phân tích

THE FLY (1986): GIẤC MƠ VỀ TƯƠNG LAI, HAY CƠN ÁC MỘNG VỀ NHÂN TÍNH?

*“Tôi là một con côn trùng, kẻ đã từng mơ hắn là một con người, và vô cùng say mê với điều đó. Nhưng giờ đây giấc mơ ấy đã lụi tàn, và con quái vật trong tôi đang dần thức tỉnh.”*

Ảnh bài đăng LỊCH SỬ LIÊN HOAN PHIM CANNES (Phần II - 1959-1979)
trào lưu phim

LỊCH SỬ LIÊN HOAN PHIM CANNES (Phần II - 1959-1979)

Đến năm 1959, có hai nhân tố quan trọng đã xảy ra tại mùa liên hoan của Cannes năm ấy: thứ nhất đó là chiến thắng giải đạo diễn xuất sắc của Francois Truffaut với The 400 Blows, báo hiệu cho một làn sóng mới của điện ảnh Pháp chuẩn bị tràn ngập đến, và thứ hai đó là sự thành lập của thị trường phim Marché du Film bởi công đoàn các nhà sản xuất phim tại Pháp. Trái với chương trình chính ở Cannes bấy giờ khi những phim dự thi phải được do các hội đồng điện ảnh ở quốc gia sản xuất nộp vào \[1], Marché du Film cho phép bất kì một cá nhân nào có thể tự thuê buồng chiếu để đem phim của mình đi trình chiếu tại đây trong lúc liên hoan phim chính đang diễn ra. Hai yếu tố này mang tính cộng hưởng thiết yếu cho nhau, tạo đà cho những chuyển biến sắp đến tại Cannes.

Ảnh bài đăng FUNNY FACE (1957)
phụ đề

FUNNY FACE (1957)

(Bản dịch được gửi từ một người bạn của page là **Audrey Hepburn Vietnam FC**, All About Movie chỉ giới thiệu và chia sẻ lại lên đây. Xin cảm ơn và chúc mọi người một buổi tối vui vẻ!)