**Có phải rằng kịch bản tạo nên bộ phim “M” (1931) của ngài là bắt nguồn từ những vụ giết người được đưa lên báo ở Düsseldorf không?**
* Tựa đề gốc: Skammen * Tựa đề Việt: Nỗi Tủi Nhục * Đạo diễn: Ingmar Bergman * Quốc gia: Thụy Điển * Năm sản xuất: 1968 * Thời lượng: 103 phút
Bước vào thập niên 70, kinh đô Hollywood chứng kiến sự trỗi dậy của một thế hệ các nhà làm phim trẻ tuổi, với những tác phẩm mang đậm màu sắc chủ nghĩa hiện thực, phản ánh những biến động xã hội xứ cờ hoa, cùng nhiều yếu tố văn hoá đặc sắc đương thời. Giữa làn sóng từ những thước phim gai góc, tăm tối như The Godfather (1972), Chinatown (1974) hay Taxi Driver (1976), thì Paper Moon (1973) của Peter Bogdanovich lại tựa như một bài ca trong trẻo, đưa khán giả trở về với một miền cổ tích lãng mạn, thanh bình. Một bộ phim với sự pha trộn giữa chất drama và comedy, giữa lãng mạn và hiện thực, một câu chuyện cổ tích thân thương, bình dị làm lay động hồn người.
Nhân dịp sinh nhật lần thứ 72 của đạo diễn Từ Khắc. Một trong những thành viên chủ chốt của Làn Sóng Mới Hồng Kông thời kỳ đầu. Bọn mình xin gửi đến các bạn bản vietsub của bộ phim Giai Cơ Hoa Nguyệt.
# MỘT, SỰ XUẤT HIỆN CỦA LÀN SÓNG MỚI
(Bài viết được tham khảo, lược dịch và tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, thông tin cụ thể mình xin để ở cuối bài. Nên nếu được, mọi người có thể đọc trực tiếp từ các bài báo tiếng Anh để nắm thêm nhiều chi tiết).
* Tựa đề gốc: Olivia * Tựa đề Việt: Olivia * Đạo diễn: Jacqueline Audry * Quốc gia: Pháp * Năm sản xuất: 1951 * Thời lượng: 96 phút
*“Tôi cảm thấy đôi khi, những người lính*
“Nếu ai đó bảo tôi rằng ‘Phim của anh trông khá giống với phim của Pasolini’, tôi sẽ cảm thấy dễ thở hơn, vì đối với tôi, Pasolini thực sự là một người vĩ đại. Anh ấy tựa như một vị thần, của vẻ đẹp, thẩm mỹ, là một bậc thầy mang đậm phong cách riêng biệt, một người. Anh ấy không chỉ vượt trội về trang phục, mà còn ở những cử chỉ. Hãy nhìn vào những yếu tố đó trong phim Oedipus Rex (1967) của anh ấy. Tôi tin rằng đó là một tác phẩm điện ảnh đầy tinh xảo. Những diễn viên của anh ấy, trực giác và góc nhìn của anh về tính nam và nữ,... chúng đều rất khéo léo.
Nhân dịp sinh nhật lần thứ 84 của cố đạo diễn Obayashi Nobuhiko, bọn mình xin được gửi đến các bạn bản phụ đề của ba bộ phim: Đồng Bằng Chóp Núi Bãi Biển; Hai Chị Em và Trái Tim Cô Đơn.
PHỤ ĐỀ TIẾNG VIỆT • SHOES
“Bọn chúng không sợ các anh. Bọn chúng sợ hãi trước thứ mà các anh đại diện. Điều mà các anh biểu trưng cho chúng thấy, chính là sự tự do.”
Tên đề gốc: 任逍遥
* Tựa đề gốc: 小武 * Tựa đề Việt: Tiểu Vũ * Đạo Diễn: Giả Chương Kha * Năm sản xuất: 1997 * Quốc gia: Trung Quốc * Thời lượng: 110 phút * Poster: All About Movies
Quay trở lại năm 1948, khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra quyết định kiện hãng phim Paramount Pictures vì vi phạm luật chống độc quyền, một cột mốc quan trọng trong lịch sử điện ảnh được đánh dấu. Trước đó, các rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ đều thuộc quyền sở hữu và kiểm soát bởi các hãng phim lớn của Hollywood. Điều này được xem như một phần của dây chuyền sản xuất vì nó đảm bảo rằng các hãng phim có toàn quyền kiểm soát mỗi bộ phim của mình. Ví dụ như nếu bạn muốn xem bộ phim gangster kinh điển của Warner Brothers - The Public Enemy vào thời điểm đó thì bạn phải đến các rạp chiếu phim thuộc quyền sở hữu và độc quyền bởi Warner Brothers. Bất bình trước sự độc quyền đó, Hội những nhà làm phim độc lập \[1] đã đưa đơn kiện lên Tòa án. Sau khi bị phán quyết là có tội, các hãng phim lớn buộc phải từ bỏ sự ràng buộc với các rạp chiếu phim và trả tự do cho chúng, điều này vô tình tạo ra một bước ngoặt mới cho lịch sử điện ảnh.
"Kỳ Nghỉ Của Đông Đông" được ra đời vào thời kỳ phong trào phim mới của nền điện ảnh Đài Loan đang dần hoà nhập. Bộ phim mang phong cách hiện thực bình dị, dễ tiếp cận, mang đậm sự chân thành của Hầu Hiếu Hiền đối với vùng làng quê Đài Loan.
Lược dịch từ trang Collider
Bình dị, tinh tế, vừa ám ảnh lại vừa dịu êm, hiền hoà – What’s Eating Gilbert Grape đã làm lay động hồn người bằng những điều tưởng chừng giản đơn, gần gũi nhất, đó là tình cảm gia đình, là lòng vị tha và sự hy sinh. Bộ phim tựa như một lát cắt cuộc sống, tại một chốn vùng quê đơn điệu, bình lặng, nhưng gửi gắm trong từng thước phim tươi sáng ấy, lại là những xúc cảm lắng sâu, là những dằn vặt, trăn trở về ý nghĩa cuộc đời.
*“Hấp dẫn, mang đậm tinh thần lạc quan và rất đỗi nhiệm màu”* – trích Variety. Có lẽ, E.T. the Extra-Terrestrial sẽ mãi là tượng đài tuổi thơ trong lòng nhiều khán giả. Câu chuyện kỳ ảo E.T. được chắp vá từ nhiều ý tưởng, dự án phim mà đạo diễn Steven Spielberg hằng ấp ủ, và đây cũng là chiếc gương phản chiếu những ước mơ cùng trí tưởng tượng phong phú từ thuở xưa của Steven. E.T. the Extra-Terrestrial đã tiếp nối thành công từ hai bộ phim trước đó của Steven Spielberg là Jaws (1975) và Close Encounters of the Third Kind (1977), trở thành một bom tấn phòng vé vào mùa hè năm 1982.
Nhắc đến trào lưu Làn sóng mới trong điện ảnh Pháp, Jean-Luc Godard là một cái tên không thể bỏ qua. Các tác phẩm của ông là minh chứng cho thấy một bộ phim không chỉ là sản phẩm giải trí đơn thuần mà còn mang cả triết lý, tư tưởng và danh tính của người làm phim. Sự ảnh hưởng từ Godard không chỉ đổi mới nền điện ảnh Pháp mà còn lan rộng đến thế giới, tạo cảm hứng cho những đạo diễn hàng đầu Hollywood như Martin Scorsese và Quentin Tarantino.