Ảnh bài đăng Phụ đề tiếng Việt - BỘ BA PHIM của TERENCE DAVIES
phụ đề

Phụ đề tiếng Việt - BỘ BA PHIM của TERENCE DAVIES

"The Terence Davies Trilogy" là một bộ gồm ba phim của đạo diễn Terence Davies, được thai nghén và thực hiện trong khoảng mười năm (từ 1974 đến 1983). Ba tác phẩm Children (1976); Madonna & Child (1980) và Death & Transfiguration (1983), nói về cuộc đời từ thời ấu thơ tới lúc qua đời trên giường bệnh, và cả những ảnh hưởng của Đạo Công Giáo đối với Robert Tucker - một người đàn ông đồng tính sống ở thành phố cảng Liverpool.

Ảnh bài đăng TRÒ CHUYỆN CÙNG JONAS MEKAS
phỏng vấn

TRÒ CHUYỆN CÙNG JONAS MEKAS

Jonas Mekas (1922-2019) là đạo diễn và là nhà thơ người Lithuania. Ông được xem là cây trụ trời trong dòng điện ảnh thể nghiệm nói chung và home-movies nói riêng. Sinh thời, ông cùng anh trai vì chiến tranh mà bị lưu đày, phải chạy trốn khỏi quê nhà. Sau khi đến New York, ông đã mượn tiền để mua chiếc máy quay Bolex và từ đó, điện ảnh avant-garde ra đời. Những thước phim của ông tựa như một phép màu điện ảnh - tuy chỉ là những khoảnh khắc đời thường nhưng lại rất đỗi chân thành, hiền dịu, và đẹp đẽ. Dưới đây là cuộc trò chuyện của ông với các sinh viên tốt nghiệp khoa Phê bình nghệ thuật tại buổi triển lãm To New York With Love của ông.

Ảnh bài đăng Thư gửi Ingmar Bergman của Akira Kurosawa
phỏng vấn

Thư gửi Ingmar Bergman của Akira Kurosawa

Vào năm 1987, nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 của Ingmar Bergman, đạo diễn người Nhật Bản Akira Kurosawa đã gửi ông bức thư để chia sẻ về cảm nhận của ông về sự nghiệp của Bergman, cũng như là lời chúc ông dành cho nhà làm phim người Thụy Điển.

Ảnh bài đăng Sự phát triển và thay đổi của điện ảnh THANH XUÂN ĐÀI LOAN
trào lưu phim

Sự phát triển và thay đổi của điện ảnh THANH XUÂN ĐÀI LOAN

Nhìn vào sự phát triển của nó, chúng ta có thể thấy được tổng quan rằng, sự phát triển của phim thanh xuân Đài Loan được chia ra thành hai thời đại.

Ảnh bài đăng KIESLOWSKI VÀ ĐIỆN ẢNH CHẠM ĐẾN CON TIM
phỏng vấn

KIESLOWSKI VÀ ĐIỆN ẢNH CHẠM ĐẾN CON TIM

“Tôi không nhớ bản thân đã xem hết phim nào mình làm chưa. Tôi từng tới một buổi công chiếu của mình ở liên hoan phim, Hà Lan thì phải.

Ảnh bài đăng "OEDIPUS REX" (1967) VÀ PIER PAOLO PASOLINI
phân tích

"OEDIPUS REX" (1967) VÀ PIER PAOLO PASOLINI

*“Lẽ vậy, ta sẽ chẳng còn nhìn thấy những tội ác mình đã kinh qua và phạm phải. Trong cái u tối ta sẽ không nhìn thấy những thứ không nên thấy. Ta sẽ chẳng còn nhận ra kẻ mà ta muốn nhận ra. Lẽ ra ta nên cắt phăng đôi tai của mình, để tự nhốt lấy linh hồn trong tấm thân bất hạnh, để không bao giờ nhìn và nghe thấy gì nữa…”* – Vua Oedipus đâm mù đôi mắt, tủi hổ vô ngần. Tiếng thét của lương tri tuyệt vọng dường như xé toạc màn trời chết chóc, ảm đạm chốn kinh thành Thebes; trích Oedipus Rex (1967), đạo diễn: Pier Paolo Pasolini.

Ảnh bài đăng MEIKO KAJI: NGƯỜI MÊ HOẶC THẾ GIỚI NGẦM CỦA NHẬT BẢN THẬP NIÊN 70
phân tích

MEIKO KAJI: NGƯỜI MÊ HOẶC THẾ GIỚI NGẦM CỦA NHẬT BẢN THẬP NIÊN 70

Meiko Kaji thực sự là một biểu tượng của điện ảnh Nhật Bản những năm 1970. Dù là yakuza, cớm bẩn, hay bọn h.i.ế.p d.â.m., cũng đều bị những nhân vật thiên thần báo thù do Meiko thủ vai tiêu diệt trong chuỗi phim khai thác (exploitation films) được cách điệu hóa cao độ, với những phim như Female Prisoner Scorpion, Lady Snowblood, Stray Cat Rock.

Ảnh bài đăng FREUD: THE SECRET PASSION (1962)
phụ đề

FREUD: THE SECRET PASSION (1962)

Nhân kỷ niệm 167 năm ngày sinh của Sigmund Freud - cha đẻ ngành Phân tâm học, All About Movies xin gửi tới độc giả phụ đề tiếng Việt cho một bộ phim thú vị về ông.

Ảnh bài đăng HYUIL • 휴일 (1968)
phụ đề

HYUIL • 휴일 (1968)

Giới thiệu (đôi nét):\ Vào những năm 1960, khi Hàn Quốc đang dần xuất hiện những sự thay đổi về mặt xã hội và chính trị. Seoul cũng dần trở nên đầy ảm đạm và buồn bã. Vì khắc hoạ một xã hội Hàn Quốc thời bấy giờ một cách vô cùng chân thật, đạo diễn Lee Man Hee đã vấp phải sự cấm cản của các cơ quan kiểm duyệt và khiến cho nó bị bỏ xó trong suốt 37 năm. Trong suốt nhiều thập kỷ trôi qua, tưởng chừng như bộ phim đã bị bốc hơi khỏi nền điện ảnh Hàn Quốc, mãi cho đến năm 2005, bản phim gốc của Hyuil mới được Korean Film Archive công bố và phục hồi

Ảnh bài đăng HOME COMING • 似水流年 (1984)
phụ đề

HOME COMING • 似水流年 (1984)

Trương San San gặp rắc rối do tranh chấp tài sản thừa kế với em gái, trong lòng đâm ra băn khoăn lo lắng, vào thời điểm bà ngoại ở dưới quê qua đời, cô liền khăn gói về quê hương của mình ở Triều Sán, Quảng Đông, nơi cô đã rời xa được 20 năm. Tại nơi này, San San đã có dịp gặp lại những người bạn thời thơ ấu của mình như A Trân và Hiếu Tùng. A Trân và Hiếu Tùng giờ đây đã kết hôn và có được một cô con gái, A Trân là con nhà gia giáo, cô không những biết đọc, lại còn biết viết, là trụ cột chính trong gia đình, trong khi Hiếu Tùng chỉ biết làm ruộng chứ không hề quan tâm đến những thứ khác. Khi cả hai gặp lại San San, cả hai đã quyết định giúp đỡ cô, nhưng cũng từ đó mà sinh ra những mâu thuẫn không đáng có.

Ảnh bài đăng INGMAR BERGMAN VÀ NHỮNG HỒI ỨC QUA WILD STRAWBERRIES (1957)
phỏng vấn

INGMAR BERGMAN VÀ NHỮNG HỒI ỨC QUA WILD STRAWBERRIES (1957)

Ý tưởng về bộ phim Wild Strawberries (1957) đã loé lên trong Ingmar Bergman vào một chuyến đi từ Stockholm đến Dalarna. Giữa chuyến đi ấy ông đã dừng chân ghé thăm Uppsala – quê nhà của mình, nơi Bergman sinh ra và lớn lên. Khi đang lái xe bên ngôi nhà của người bà, ông bỗng hình dung tới viễn cảnh khi mở cánh cửa chính, và rồi trông thấy mọi thứ bên trong vẫn vẹn nguyên hệt như thời ấu thơ.

Ảnh bài đăng MANDALA • 만다라 (1971)
phụ đề

MANDALA • 만다라 (1971)

Beobwun xuất gia đã 6 năm nhưng lòng vẫn mang đầy những cám dỗ và sân si. Một ngày nọ, Beobwun gặp Jisan, một nhà sư đang lang thang khắp nơi đây đó. Tuy không giữ giới nghiêm, nhưng mỗi khi say thì Jisan lại có thể nhìn thấu hồng trần, am hiểu đạo lý Phật Giáo hơn bất cứ ai. Jisan và Beobwun, một người bảo thủ, tiết chế; một người thì nổi loạn, với ý thức sâu sắc về sự nghèo đói và bất công trong xã hội, từ đó đưa người xem đến những nhìn nhận khác nhau về Phật Pháp và tu hành. Nhập thế hay khổ hạnh? Con đường nào mới là đúng đắn nhất để giác ngộ?

Ảnh bài đăng HAROLD AND MAUDE (1971): VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CON ĐƯỜNG THÊNH THANG
phân tích

HAROLD AND MAUDE (1971): VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CON ĐƯỜNG THÊNH THANG

*“Cõi đất này là thể xác tôi, còn tâm trí tôi đang phiêu dạt trên những vì tinh tú.”* – Maude

Ảnh bài đăng POLLOCK (2000)
phụ đề

POLLOCK (2000)

* Tụa đề gốc: Pollock * Tựa đề Việt: Pollock * Đạo diễn: Ed Harris * Quốc gia: Mỹ * Năm sản xuất: 2000 * Thời lượng: 122 phút

Ảnh bài đăng 世界 • THE WORLD (2004)
phụ đề

世界 • THE WORLD (2004)

* Tựa đề gốc: 世界 * Tựa đề Việt: Thế Giới * Đạo diễn: Giả Chương Kha * Quốc gia: Trung Quốc * Năm sản xuất: 2004 * Thời lượng: 144 phút * Poster: Official Poster

Ảnh bài đăng MILLENIUM MAMBO • 千禧曼波 (2001)
phụ đề

MILLENIUM MAMBO • 千禧曼波 (2001)

Sự tiêu hao sinh mệnh của tuổi trẻ cũng giống như một bản nhạc Rock - cuồng nhiệt, điên cuồng, nhanh như chớp. Rồi trong một khoảng khắc nào đó, khi mà con người ta chợt quên đi bản thân mình, khúc nhạc ấy cũng sẽ đột nhiên dừng lại. Mải mê chìm đắm tại quán bar, lang thang trong kiếp người tăm tối, trầm luân trong ái tình vô độ, nghĩa khí giang hồ không có lối về. Vừa đi qua bao nhiêu linh hồn rực lửa cũng không hối không hận. Một cô gái đang phải sống trong một thế giới tách biệt của riêng mình. Một câu chuyện thanh xuân được viết lên đầy hư ảo, tròng trành, lắc lư - những chuỗi ngày chìm trong ảo giác, quán nhảy, các sự kiện cũng được hiện lên một cách đầy hỗn loạn.

Ảnh bài đăng THE PIANO TEACHER (2001): BẢN DƯƠNG CẦM KHẮC KHOẢI CỦA DỤC VỌNG VÀ TÌNH YÊU
phân tích

THE PIANO TEACHER (2001): BẢN DƯƠNG CẦM KHẮC KHOẢI CỦA DỤC VỌNG VÀ TÌNH YÊU

*“Suy cho cùng, bản chất của tình yêu cũng chính là cực điểm của sự tầm thường.”*

Ảnh bài đăng LÁT CẮT VỀ THẾ GIỚI HEAVY METAL CUỐI THẬP KỶ 80
phân tích

LÁT CẮT VỀ THẾ GIỚI HEAVY METAL CUỐI THẬP KỶ 80

The Decline of Western Civilization (tạm dịch: Sự suy tàn của nền văn minh phương Tây) là loạt phim tài liệu gồm 3 phần, và cũng là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Penelope Spheeris (về sau còn được biết đến với Suburbia (1984) và Wayne’s World (1992)). Nếu như bối cảnh nhạc punk rock tại Los Angeles là đề tài cho phần phim tài liệu đầu tiên, thì phần II tác phẩm lại tập trung khắc hoạ về làn sóng heavy metal, cụ thể hơn là lối sống của các nghệ sĩ âm nhạc và sự thoái trào của glam metal vào những năm cuối thập niên 80. Bấm máy từ tháng 8 năm 1987 đến tháng 2 năm 1988, khán giả được theo chân Penelope đến “thành phố của những thiên thần” tráng lệ, phù hoa, đến câu lạc bộ Cathouse, đại lộ Sunset – nơi được mệnh danh là thánh địa ăn chơi trác táng của nhiều ban nhạc metal bấy giờ. Phần II của loạt The Decline of Western Civilization cũng lấy cảm hứng nhiều từ This is Spinal Tap (1984) – bộ rockumentary-giả-tài-liệu đình đám của đạo diễn Rob Reiner.

Ảnh bài đăng ORDINARY PEOPLE (1980)
phụ đề

ORDINARY PEOPLE (1980)

* Tựa đề gốc: Ordinary People * Tựa đề Việt: Những Con Người Bình Thường * Đạo diễn: Robert Redford * Năm ra mắt: 1980 * Quốc gia: Mỹ * Thời lượng: 124 phút

Ảnh bài đăng STAN & OLLIE (2018)
phụ đề

STAN & OLLIE (2018)

Vào năm 1937, tuy đang ở trên đỉnh cao của Hollywood, Stan Laurel và Oliver Hardy lại bất mãn về số tiền cát-xê mà họ cho rằng công ty Hal Roach đã trả quá ít so với số tiền mà cặp đôi này xứng đáng được nhận. Khi trong hợp đồng của họ với công ty này chỉ còn một phim, Stan mong muốn rằng anh và Ollie sẽ cùng nhau rời bỏ công ty và tự mình gây dựng. Tuy vậy Oliver lại đắn đo, để rồi quyết định sẽ ở lại thực hiện nốt bộ phim cuối cùng với Hal Roach mà không có người bạn thân đã đi theo anh suốt cả sự nghiệp. Quyết định đóng tiếp bộ phim đó mà không “kề vai sát cánh” với Stan của Oliver đã khiến cả hai xảy ra hiểu lầm, làm cho mối quan hệ của họ trở nên xa cách hơn. Bộ phim Stan & Ollie sẽ lấy bối cảnh mười sáu năm sau sự kiện đó (1953), Stan Laurel và Oliver Hardy chuẩn bị hợp tác cùng nhau một lần nữa trong bộ phim Robin Hood, và sẽ thực hiện một chuyến lưu diễn ở Vương Quốc Anh trong lúc chờ bộ phim bấm máy. Khi này, Ollie đã 61, còn Stanley đã 63 tuổi.